arrow Tin tức sự kiện  arrow Hoạt động chuyên môn HỘI THẢO TẬP HUẤN XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN- HỌC SINH TÍCH CỰC Cập nhật : 3/19/2013 4:37:34 PM Thực hiện công văn số 208/SGDĐT - GDDT ngày 4/3/2013 Của Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum về việc Hội thảo- tập huấn trường học thân thiện - HS tích cực. Sáng ngày 15/3/2013 đoàn gồm hơn 60 thầy, cô giáo là cán bộ PGD&ĐT và cán bộ quản lí 3 cấp học MN -TH -THCS trên toàn tỉnh về thăm và giao lưu trao đổi kinh nghiệm tại trường Tiểu học Triệu Thị Trinh thành phố Kon Tum. Trưởng đoàn có thầy Hoàng Xuân Cẩm trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT Kon Tum, thầy Văn Trọng Lưu phó phòng GDDT Sở GD&ĐT.

 

 

Thực hiện công văn số 208/SGDĐT - GDDT ngày 4/3/2013 Của Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum về việc Hội thảo- tập huấn trường học thân thiện - HS tích cực. Sáng ngày 15/3/2013 đoàn gồm hơn 60 thầy, cô giáo là cán bộ PGD&ĐT và cán bộ quản lí 3 cấp học MN -TH -THCS trên toàn tỉnh về thăm và  giao lưu trao đổi kinh nghiệm tại trường Tiểu học Triệu Thị Trinh thành phố Kon Tum. Trưởng đoàn có thầy Hoàng Xuân Cẩm trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT Kon Tum, thầy Văn Trọng Lưu phó phòng GDDT Sở GD&ĐT.

Các thầy cô giáo trong đoàn đã tham quan hoạt động sinh hoạt tập thể tại sân trường, xem học sinh toàn trường mặc trang phục DTTS múa hát tập thể, đánh cồng chiêng, múa xoang, chơi các trò chơi dân gian, dự giờ, tham quan trang trí lớp học và nghe nhà trường báo cáo kết quả thực hiện phong trao thi đua xây dựng trường học thân thiện - HS tích cực trong những năm qua.

 

          Buổi hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp, các thầy, cô giáo trong đoàn có điều kiện để gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác xây dựng phong trào trường học thân thiện - HS tích cực. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi làm việc tại trường, trường TH Triệu Thị Trinh đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với mỗi thầy, cô giáo trong đoàn.

Xem thêm báo cáo của trường :

 

THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA

“XÂY  DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỆU THỊ TRINH

 

I/ Đặt vấn đề :

Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CTBGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ GD&ĐT về phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 với mục tiêuHuy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của  địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội.  Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. Trong đó có yêu cầu tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh”.

          Để đạt mục tiêu trên, trong nhiều năm qua, trường  TH Triệu  Thị  Trinh đã có những cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện nhà trường và địa phương, cụ thể như sau:

II/ Những việc đã triển khai và kết quả đạt được.

          1. Nhận thức

-Hàng năm hiệu trưởng ra quyết định thành lập ban chỉ đạo “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch thực hiện và sơ, tổng kết theo định kì.

- Tổ chức cho đội ngũ học tập nắm bắt 5 nội dung của trường học thân thiện.

-Tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo hệ thống chính trị quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là phong trào xây dựng THTT, HSTC trên địa bàn.

          - Tuyên truyền trong cha mẹ học sinh nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc ( Cồng chiêng, múa xoang, lễ hội, kể Khan, trang phục...), để từ đó đồng thuận với nhà trường trong việc triển khai nhiệm vụ.

          -Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong nhà trường, giữa nhà trường với cha mẹ học sinh tạo nên sự thân thiện trong cư xử để cùng phối hợp giáo dục dạy dỗ học sinh cũng như làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

         -Trang trí trường lớp bằng các bảng biểu với các nội dung về trường học thân thiện.

- Giáo dục học sinh lòng tự hào, bản sắc văn hoá dân tộc, không tự ti mặc cảm, có động cơ học tập để vươn lên.

          2. Kết quả :

    2.1/ Trường lớp xanh- sạch- đẹp- an toàn:

-Trồng và chăm sóc cây bóng mát kín khuôn viên trường. Qui hoạch công trình măng non giao cho các lớp 3.4.5 trồng và chăm bón hoa- cây cảnh.

- Phân công khu vực cho các lớp lao động dọn vệ sinh trường lớp và nhà vệ sinh hàng ngày. Xây dựng  được thói quen nề nếp giữ gìn vệ sinh chung và giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân.

-Để có cơ sở vật chất tương xứng với trường chuẩn quốc gia, cùng với sự đầu tư của nhà nước, nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với đảng ủy, chính quyền địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền vận đông nhân dân  cùng làm công tác xã hội hóa giáo dục. Trong 5 năm qua nhà trường đã huy động  được trên 1000 công lao động của phụ huynh học sinh để làm sân trường, dãy cỏ, đào hố rác, quét vôi bồn hoa, cây xanh...huy động nguyên vật liệu của các nhà hảo tâm đổ bê tông 2.100 m2 sân trường và xây nhà bảo vệ cơ quan. Bình quân mỗi năm huy động được 40 triệu đồng từ cha mẹ học sinh để mua sắm thêm tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học. Huy động cha mẹ học sinh lớp 5 tặng ghế đá cho trường...vì thế mà cảnh quan trường lớp mỗi ngày một khang trang hơn.

-Xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Tổ chức khám sức khỏe cho học sinh theo định kì, có tủ thuốc y tế. Có nguồn nước sạch hợp vệ sinh. Giáo dục học sinh thực hiện tốt luật an toàn giao thông, chơi các trò chơi lành mạnh.

=>Xây dựng được trường lớp xanh- sạch- đẹp đã thật sự tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt vui chơi an toàn thú vị, hấp dẫn đối với học sinh giúp các em càng thêm yêu quí trường lớp, ham thích đến trường đồng thời góp phần hình thành mầm mống nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho học sinh, giáo dục ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường, tạo sự lan tỏa đến gia đình và cộng đồng.

 2.2/ Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp học sinh tự tin học tập:

-Nhà trường đang thực hiện 3 chương trình dạy học đó là: dạy Tiếng Việt công nghệ cho học sinh lớp 1- dạy học theo chương trình VNen cho học sinh lớp 2.3 và chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cho học sinh lớp 4.5.

-Nhà trường tổ chức dạy học 9 buổi/ tuần cho học sinh toàn trường, tập trung ôn luyện Toán- Tiếng Việt ở buổi thứ hai.

-Mỗi giáo viên đã vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, lồng ghép các kỹ thuật dạy học phù hợp với đặc trưng từng môn, từng bài, giao việc vừa sức với đối tượng học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập, tăng cường dạy học cá thể hoá giúp học sinh yếu tiến bộ.

-Xây dựng nội dung dạy nghề truyền thống địa phương cho học sinh trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp.

-Mỗi giáo viên đã cư xử sư phạm mẫu mực, tôn trọng và đối xử công bằng trong đánh giá, xếp loại học sinh, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức của nhà giáo, quan tâm chăm sóc học sinh về mọi mặt tạo nên sự gần gũi gắn bó giữa thầy và trò giúp học sinh tự tin hơn trong học tập.

-Hầu hết học sinh  đã có thói quen đi học chuyên cần cả ngày, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, hăng hái phát biểu xây dựng bài, ngoan ngoãn nghe lời thầy cô, quan tâm giúp đỡ các bạn trong lớp, trong trường cùng tiến bộ.

=> Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực đã giúp học sinh dân tộc thiểu số tự tin hơn trong giao tiếp và học tập, lôi cuốn được học sinh đi học đều đặn. Hàng năm nhà trường đã huy động được 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì được sĩ số học sinh.

2.3/ Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

-Xây dựng qui tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường. Rèn kỹ năng giao tiếp, ứng xử thân thiện giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với thầy cô giáo, giữa học sinh với người lớn tuổi ( biết cách xưng hô phù hợp, biết cảm ơn, xin lỗi...)

-Tập cho học sinh kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng điều hành nhóm trong học tập.

-Rèn cho học sinh kỹ năng biết cách chăm sóc bản thân để bảo vệ sức khỏe như: tắm giặt, cắt móng chân móng tay, chải đầu, cột tóc, ăn chín uống sôi, vui chơi khoa học, đúng giờ; biết phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội; biết phòng chống các bệnh thông thường...

-Rèn cho học sinh ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, huy động cha mẹ học sinh may trang phục dân tộc cho con em, đến nay đã có 98% học sinh thực hiện mặc trang phục dân tộc vào các ngày thứ hai chào cờ đầu tuần và các ngày lễ.

-Tạo được sự thân thiện giữa thầy với trò, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xét cấp học bổng cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập; cấp phát chế độ hỗ trợ chi phí học tập đầy đủ cho học sinh nghèo theo nghị định 49 của Chính phủ.

=>Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh giúp học sinh thích ứng được với mọi biến động của hoàn cảnh để sống và hòa nhập góp phần tích cực cho cuộc sống cá nhân và cộng đồng tốt đẹp hơn.

2.4/ Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh:

Học sinh dân tộc thiểu số rất thích các hoạt động lao động, văn nghệ, thể dục thể thao. Vì thế hàng năm nhà trường đã đặc biệt quan tâm để phát huy năng khiếu, sở trường của học sinh trong các phong trào này, cụ thể:

-Nhà trường đã xây dựng thành nề nếp sinh hoạt tập thể sân trường vào đầu giờ học các buổi sáng để múa các bài múa về trường học thân thiện, các bài múa dân vũ, các bài múa xoang và tổ chức các trò chơi dân gian.

-Sưu tầm các băng nhạc thiếu nhi hát theo chủ đề để mở cho học sinh nghe vào các giờ ra chơi.

-Luyện tập văn nghệ để biểu diễn trong ngày Nhà giáo Việt Nam và các ngày lễ lớn.

-Thành lập đội cồng chiêng, múa xoang, phối hợp chặt chẽ với hội cha mẹ học sinh huy động nghệ nhân của làng luyện tập cho học sinh để các em tham gia dự thi liên hoan cồng chiêng toàn thành phố đạt 1 giải A và 1 giải triển vọng.

-Tham gia giải bóng đá mi ni đạt 3 giải nhất cấp Thành phố, được nhận cúp,  có 1 học sinh được vào đội tuyển của Hoàng Anh Gia Lai. Dự thi các môn điền kinh đạt 2 giải nhất cấp thành phố, 1 giải nhất cấp tỉnh, 1 giải ba cấp khu vực.

-Tổ chức thư viện xanh trên sân trường, thư viện mở tại các lớp học để tất cả học sinh đều được đọc sách nhằm tăng cường vốn Tiếng Việt cho các em. Dự thi thiếu nhi kể chuyện giới thiệu sách. Tổ chức kể chuyện về đạo đức Bác Hồ.

-Tổ chức thi rung chuông vàng để tìm hiểu về truyền thống địa phương, về an toàn giao thông.

=> Tổ chức được các hoạt động tập thể  đã tạo được môi trường giao tiếp lành mạnh, thân thiện, giúp cho học sinh có những hiểu biết sâu sắc về nét đẹp của văn hóa truyền thống địa phương, tạo cơ hội bình đẳng giới, giáo dục nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa học đường, góp phần giảm bớt áp lực của hoạt động học tập, thu hút học sinh đi học chuyên cần.

2.5/ Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương:

-Lồng ghép trong các tiết học để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cách mạng, truyền thống nhà trường cho học sinh.

-Giới thiệu với học sinh di tích lịch sử Ngục Kon Tum.

-Tổ chức cho đội thiếu niên đăng kí quét dọn nhà rông thôn Kon Rơ Wang nơi trường đóng và dọn vệ sinh ngõ phố xung quanh trường.

=>Thông qua việc tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử cách mạng và văn hóa ở địa phương, học sinh được hiểu sâu sắc hơn về các giá trị lịch sử, từ đó giáo dục các em lòng tự hào, tự tôn dân tộc, biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình, thêm yêu quê hương Kon Tum.

 

Từ phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực”, trong nhiều năm qua nhà trường đã huy động hết số trẻ trong độ tuổi ra lớp, xây dựng được nề nếp thói quen đi học chuyên cần cả ngày để nâng cao chất lượng học sinh góp phần duy trì thành quả phổ cập giáo dục trên địa bàn phường. Học sinh đến trường được sống trong môi trường thân thiện, nhiều áp lực được giải tỏa, thực sự cảm nhận “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui”; Chất lượng các bộ môn văn hoá đến cuối học kỳ I năm học 2012-2013 : Môn Tiếng Việt đạt trung bình trở lên 91,6% trong đó có 60,7% học sinh khá giỏi. Môn Toán đạt trung bình trở lên 89,0% trong đó có 53,3% học sinh khá giỏi;  Năm học 2011- 2012 nhà trường được Phòng giáo dục và đào tạo Thành phố công nhận là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”.

III/ Bài học kinh nghiệm :

          Sau gần 5 năm triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, đơn vị rút ra một số kinh nghiệm:

-Hiệu trưởng thường xuyên tham mưu với đảng ủy- chính quyền địa phương chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với nhà trường trong việc huy động học sinh ra lớp và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

-Phát huy vai trò của cán bộ thôn bản, đưa cán bộ thôn vào ban thường trực hội cha mẹ học sinh để nhờ đội ngũ này tuyên truyền trong nhân dân phối hợp với nhà trường thực hiện các nội dung của phong trào thi đua.

-Làm tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh, hiểu phong tục tập quán của đồng bào, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá cộng đồng.

- Phát huy vai trò nghệ nhân ở các làng, giáo viên dân tộc tại địa phương trong việc vận động, tập luyện và nuôi dưỡng phong trào múa xoang, cồng chiêng, sắc phục dân tộc.

-Xây dựng kế hoạch thực hiện, triển khai phong trào có lộ trình, quán triệt việc thực hiện kế hoạch trong đội ngũ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thầy trò nhà trường cùng thực hiện. Định kì báo cáo sơ -tổng kết, tuyên dương khen thưởng kịp thời những nhân tố điển hình.

          - Đầu tư kinh phí, khen thưởng động viên kịp thời các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao để lôi cuốn học sinh đến trường, đến lớp.

                                                         

   VŨ THỊ VÂN

 

[Kontum]
Lượt xem : 1858 Bình luận : 0
Thông báo Giấy mời
link Liên kết web
link Trưng cầu ý kiến
Làm thế nào để phát hiện được người bán xăng dầu gian lận ?
Bình chọn Xem kết quả
link Video hoạt động
Hiện có 19 khách truy cập
Trong ngày : 25
Trong tháng : 654
Lượt truy cập: 95666

TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỆU THỊ TRINH

 

Địa chỉ: 116- Bắc Cạn- Thắng Lợi - Kon Tum

Điện thoại: 0602296389
Website: c119-5_kt.kontum@moet.edu.vn

 

vdc3