arrow Tài nguyên  arrow Bài giảng điện tử  arrow Tiểu học
  • Số hiệu văn bản - tài liệu:
    TL-02
  • Tên văn bản - tài liệu:
    BÁO CÁO THAM LUẬN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TN-XH LỚP 2.3 , MÔN TOÁN THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI NĂM HỌC 2012-2013
  • Loại văn bản - Tài liệu:
    Tiểu học
  • Nội dung tóm tắt:
    Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm 1, năm học 2012-2013, trường TH Triệu Thị Trinh báo cáo tham luận về "Nâng cao chất lượng dạy học môn TN-XH lớp 2-3 theo mô hình Trường học mới" trong hội nghị triển khai kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm lần 3 như sau:
  • Nội dung chi tiết:

     

    Kon Tum, ngày 19 tháng 12 năm 2012

     

    BÁO CÁO THAM LUẬN

     NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TN-XH LỚP 2.3

    THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

     

    Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm 1, năm học 2012-2013, trường TH  Triệu Thị Trinh báo cáo tham luận về "Nâng cao chất lượng dạy học môn

    TN-XH lớp 2-3 theo mô hình Trường học mới" trong hội nghị triển khai kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm lần 3 như sau:

     

    I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

    1. Đội ngũ giáo viên- học sinh:

         *Tổng số giáo viên giảng dạy khối 2.3 : 6 ( 4 GVCN và 2 GVPM)

         *Tổng số học sinh khối 2,3: 114 em;  DT 114;  nữ 50; lưu ban 3; khuyết tật 1

     Được chia thành 4 lớp, cụ thể như sau:

     

    Lớp

    GVCN

    Sĩ số

    DT

    Nữ

    Học sinh

    Khuyết tật

    Ghi chú

    2A

    Nguyễn Thị Hoa

    29

    29

    12

    1

     

    2B

    Nguyễn Thị Kim Huệ

    28

    28

    12

     

     

    3A

    Lê Thị Ngân

    29

    29

    14

     

     

    3B

    Nguyễn Thị Tuyền

    28

    28

    12

     

     

     

    Cộng

    114

    114

    50

    1

     

     

    2. Thuận lợi :

    - Mỗi lớp 1 phòng học độc lập với đầy đủ trang thiết bị cần thiết, được học 9 buổi / tuần, sĩ số học sinh vừa đúng với qui định của mô hình trường học mới

    - Giáo viên giảng dạy nhiệt tình, đều đã được tham gia tập huấn đầy đủ về mô hình trường học mới; tổ chức phân nhóm học sinh và rèn nề nếp học tập, kĩ năng điều hành cho Hội đồng tự quản, nhám trưởng ...

    - Các lớp học được trang trí đúng theo tinh thần lớp học VNEN.

    - HS được trang bị tài liệu tương đối đầy đủ, các kênh hình nhiều màu sắc, đẹp phù hợp với lứa tuổi HS Tiểu học. Nội dung chương trình gần gũi với cuộc sống của các em nên các em dễ dàng nhận biết và tiếp cận.

    - Được sự đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh

    3. Khó khăn :

    - GV còn lúng túng về phương pháp, kĩ thuật dạy học chưa nhạy bén

    - Trong mỗi bài thiết kế nhiều hoạt động/1 tiết học; GV phải chuẩn bị quá nhiều ĐDDH ( Phiếu học tập)

    - Vốn tiếng việt của học sinh dân tộc còn rất hạn chế. Kỹ năng điều hành của nhóm trưởng chưa tốt, học sinh thao tác chậm.

    - Nội dung trong từng bài quá dài, đa số HS lớp 2 đọc còn đánh vần nên các em không hiểu câu lệnh vì thế các em không tự giải quyết được các yêu cầu trong bài.

    - Trình độ dân trí của phụ huynh rất hạn chế, đa số phụ huynh không thạo tiếng phổ thông nên không biết hướng dẫn con em học tập ở nhà do đó phần Hoạt động ứng HS không hoàn thành ( chủ yếu GV tổ chức thực hiện trên lớp).

    - Dạy học theo mô hình EN không hiệu quả đối với lớp 2 ( nhất là HSDTTS).

     

    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TN-XH LỚP 2.3 THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI ( SO VỚI CÁC ĐỢT SINH HOẠT CỤM TRƯỚC ĐẾN NAY )

    a) Đối với ban giám hiệu và tổ chuyên môn:

    - BGH thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao chuyên môn khối 2.3 như:

    + Tăng cường dự giờ, tư vấn, rút kinh nghiệm.

    + Tổ chức các chuyên đề chuyên môn toàn trường rút kinh nghiệm.

    + Khuyến khích  giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong dạy học.

    - Tổ chức thao giảng ở những môn học giáo viên còn nhiều lúng túng và sinh hoạt bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, thảo luận bàn bạc thống nhất việc giãn tiết, thay đổi các logo, ngữ liệu, hình ảnh ... còn vước mắc qua các bài dạy.

    b) Đối với giáo viên:

    - Giáo viên nghiên cứu kĩ bài dạy (mục tiêu cần đạt, câu lệnh, logo...) để điều chỉnh cho phù hợp; thuộc 5 bước giảng dạy và 10 bước học tập để tổ chức dạy học trên lớp. trao đổi với các giáo viên trong khối để thống nhất việc giãn tiết, điều chỉnh tài liệu (bài dạy) cho phù hợp

    - Lựa chọn học sinh vào ban tự quản và nhóm trưởng để tập huấn cho nhóm trưởng và ban tự quản cách điều hành nhóm học tập cũng như tổ chức vui chơi.

    - Phân nhóm nhiều đối tượng để HS hỗ trợ nhau học tập

    - GV quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn đối với những học sinh yếu. Thường xuyên động viên, khuyến khích khi các em có tiến bộ.

    - Trong tiết học GV luôn tạo hứng thú cho học sinh bằng các trò chơi múa hát tại chỗ hoặc trò chơi học tập để khích lệ HS.

    - GV mạnh dạn điều chỉnh logo và câu lệnh nếu HS không hiểu GV phải giảng giải, phân tích chung cho cả lớp để HS hiểu.

    - Thực hiện ghi chép nhật kí cụ thể ở mỗi bài dạy để điều chỉnh, rút kinh nghiệm khi gặp những vướng mắc trong dạy học.

    - Phân loại đối tượng học sinh để giao việc phù hợp.

    - tăng cường dự giờ đồng nghiệp để học hỏi, rút kinh nghiệm cho bản thân về dạy học theo mô hình VNEN.

     

    III. KẾT QUẢ

    1. Ưu điểm:

    - Bước đầu HS đã biết thực hiện các bước học tập theo mô hình VNEN.

    - HS khá giỏi đã biết giúp đỡ HS yếu hoàn thành các bài tập.

    - Đa số học sinh nắm được kiến thức cơ bản đã học

    - Nhóm trưởng linh hoạt hơn trong việc điều hành nhóm học tập (Lớp 3)

    2. Tồn tại:

    - Các em đọc còn nhỏ, nói vẫn chưa thành câu ( HS lớp 2).

    - Vốn Tiếng việt hạn chế nên đa số học sinh lớp 2 chưa biết điều hành nhóm, chưa biết hợp tác trong học tập, chưa mạnh dạn trình bày ý kiến của bản thân. Học sinh nhút nhát, tự ti, mặc cảm nên tự học tập trong nhóm kém hiệu quả đặc biệt trong các bài tập đóng vai tình huống; kỹ năng điều hành của nhóm trưởng chưa tốt.

    - Phần ứng dụng học tập ở nhà học sinh không tự giải quyết được vì không có sự hướng dẫn của phụ huynh.

    IV. ĐỀ NGHỊ

    - Trang bị bàn ghế đúng qui cách với hoạt động nhóm.

    - Trang bị kịp thời phương tiện máy móc phục vụ việc in ấn tài liệu.

    - Nên có sách thiết kế cho giáo viên tham khảo.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    TRƯỜNG TH TRIỆU THỊ TRINH                                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

     

    Kon Tum, ngày 22 tháng 11 năm 2012

     

    BÁO CÁO THAM LUẬN

     NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2.3

    THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

     

    Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm 1, năm học 2012-2013, trường TH  Triệu Thị Trinh báo cáo tham luận về "Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt 2-3 theo mô hình Trường học mới" trong hội nghị triển khai kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm lần 2 như sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

    1- Đội ngũ giáo viên- học sinh:

         *Tổng số giáo viên giảng dạy khối 2.3 : 6 ( 4 GVCN và 2 GVPM)

         *Tổng số học sinh 114 em: DT 114 -nữ 50- lưu ban 3-khuyết tật 1

     -Chia thành 4 lớp, cụ thể như sau:

     

    Lớp

    GVCN

    Sĩ số

    DT

    Nữ

    Học sinh

    Khuyết tật

    Ghi chú

    2A

    Nguyễn Thị Hoa

    29

    29

    12

    1

     

    2B

    Nguyễn Thị Kim Huệ

    28

    28

    12

     

     

    3A

    Lê Thị Ngân

    29

    29

    14

     

     

    3B

    Nguyễn Thị Tuyền

    28

    28

    12

     

     

     

    Cộng

    114

    114

    50

    1

     

     

    2-Thuận lợi :

    -Mỗi lớp 1 phòng học độc lập với đầy đủ trang thiết bị cần thiết, được học 9 buổi / tuần, sĩ số học sinh vừa đúng với qui định của mô hình trường học mới

    -Giáo viên giảng dạy nhiệt tình, đều đã được tham gia tập huấn đầy đủ về mô hình trường học mới

    -Được sự đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh

    3- Khó khăn :

    -Vốn tiếng việt của học sinh còn rất hạn chế. Học sinh nhút nhát, tự ti, mặc cảm nên tự học tập trong nhóm kém hiệu quả; kỹ năng điều hành của nhóm trưởng chưa tốt

    -Đa số HS lớp 2 đọc còn đánh vần nên các em không hiểu câu lệnh vì thế các em không tự giải quyết được các yêu cầu trong bài, kể cả câu gợi ý. Các em học trước quên sau, không nhớ nội dung câu chuyện nên HS không kể lại được câu chuyện dù chỉ là một đoạn. Kỹ năng viết của các em còn chậm, viết sai dấu, một số em chưa biết cách trình bày. Đối với môn chính tả ở lớp1 công nghệ HS nghe - viết nhưng lên lớp 2 thì hầu như nhìn viết đoạn văn vào vở nên đến bài nghe viết HS lúng túng. Một số hình ảnh trong tranh chưa rõ với nội dung yêu cầu cần tìm từ( Việc 2/ 22 bài 2B, việc 1/ 25 bài 2C, việc 4/76 bài 6A) nên nhiều HS không biết làm hoặc làm không đúng. Một số việc không có lô gô khó cho việc điều hành của nhóm trưởng.

    -Số học sinh/ lớp đối với DTTS để học theo mô hình này là quá đông

    -Trình độ dân trí của phụ huynh rất hạn chế, đa số phụ huynh không rành tiếng phổ thông nên không biết hướng dẫn con em học tập ở nhà mà còn khoán trắng cho giáo viên

    - Sách giáo khoa không đủ 1bộ/ học sinh

    -Bàn ghế không phù hợp với hoạt động nhóm

    -Năm đầu thực hiện nên giáo viên còn lúng lúng về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học trên lớp. GV phải hướng dẫn, gợi ý nhiều lần ở từng nhóm với cùng một nội dung mất nhiều thời gian

    -Ở mô hình này không dạy học được cá thể hóa để kèm cặp học sinh yếu

     -Dạy học theo mô hình EN không hiệu quả đối với lớp 2 ( nhất là HSDTTS)

    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TV LỚP 2.3 THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

     - BGH phải đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao chuyên môn khối 2.3 như:

    + Phân công GVCN dạy tăng 9 tiết/ tuần để phối hợp với GVPM hướng dẫn học sinh học tập theo nhóm  2 môn Toán và Tiếng Việt ở những tuần đầu.

    + Tăng cường dự giờ, tư vấn, rút kinh nghiệm.

    + Tổ chức các chuyên đề chuyên môn toàn trường rút kinh nghiệm.

    + Chỉ đạo thực hiện giãn chương trình phù hợp để học đâu chắc đó( tăng từ 5 tiết lên 8 tiết toán/ tuần)

    + Khuyến khích  giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong dạy học.

    - Giáo viên nghiên cứu kĩ bài dạy ( mục đích cần đạt, câu lệnh, logo...) để điều chỉnh cho phù hợp; thuộc 5 bước giảng dạy và 10 bước học tập để tổ chức dạy học trên lớp.

    - Ghi vào nhật kí dạy học những vấn đề bất cập về sách, những khó khăn của học sinh, những giải pháp thực hiện đạt hiệu quả

    -Lựa chọn học sinh vào ban tự quản và nhóm trưởng để tập huấn cho nhóm trưởng và ban tự quản cách điều hành nhóm học tập cũng như tổ chức vui chơi.

    - Mỗi lớp đều phải thành lập “nhóm bạn học ở nhà và gọi nhau đi học ở trường” để cùng làm bài tập ứng dụng và rủ nhau đi học để duy trì tỷ lệ chuyên cần

    -Tăng cường kiểm tra bài tập giao về nhà ( phần đọc và viết ) vào đầu buổi học.  Thường xuyên ôn cũ học mới trong các tiết học.

    - Phân nhóm nhiều đối tượng để HS hỗ trợ nhau học tập

    - GV quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn đối với những học sinh yếu. Thường xuyên động viên, khuyến khích khi các em có tiến bộ.

    -Trong dạy học phải bao quát lớp, qui định các kí hiệu để học sinh thực hiện theo lệnh và kiểm tra giám sát giúp đỡ các nhóm kịp thời

    -Nhất thiết phải tổ chức bước khởi động để tạo hứng thú cho học sinh bước vào tiết học( Giao TPT tìm và tổ chức các trò chơi trong sinh hoạt tập thể, các trò chơi trong học thể dục ... để giáo viên có các trò chơi phong phú tổ chức trong giờ khởi động tiết học)

    - Đối với HSDTTS, trước khi tổ chức cho học sinh trải nghiệm, phân tích khám phá rút ra kiến thức mới, giáo viên cần linh hoạt kết hợp tính kế thừa của PPDH truyền thống để giao nhiệm vụ đồng loạt, rõ ràng cho các nhóm thực hiện ( có thể gợi ý cho học sinh thực hiện). Việc làm này chỉ thực hiện ở thời gian đầu khi học sinh chưa quen tự lập trong học tập. Đối với những bài có kênh hình và kênh chữ không phù hợp hoặc quá trừu tượng với HS, GV mạnh dạn điều chỉnh và  giảng giải, phân tích để HS hiểu.

    - Tăng cường dạy tiếng việt (nói, đọc, viết) ở tất cả các môn học

    - Phân loại đối tượng học sinh để giao việc phù hợp và bồi dưỡng, phụ đạo HS

    III. KẾT QUẢ

    1- Ưu điểm:

    - Bước đầu HS đã biết thực hiện các bước học tập theo mô hình VNEN.

    - HS khá giỏi đã biết giúp đỡ HS yếu hoàn thành các bài tập.

    -Đa số học sinh nắm được kiến thức cơ bản đã học, cụ thể:

    + Đối với lớp 2:

    Biết đọc đúng câu, đúng đoạn ; Biết trình bày một đoạn văn theo yêu cầu. HS khá giỏi thuộc được đoạn chuyện cần kể. Biết trao đổi và hỏi đáp trong quá trình tìm hiểu bài. Biết nhìn tranh đặt câu.

              + Đối với lớp 3:

         Biết đọc đúng câu, đúng đoạn tương đối lưu loát; Biết nghe- viết và trình bày một đoạn văn theo yêu cầu. HS thuộc được đoạn chuyện cả câu chuyện. Biết trao đổi và hỏi đáp trong quá trình tìm hiểu bài. Biết nhìn tranh đặt câu.

     

    2- Tồn tại:

    - Các em đọc còn nhỏ, chưa biết ngắt nghỉ hơi, đọc sai dấu và còn phải đánh vần. Khả năng ghi nhớ ở HS lớp 2 thiếu bền vững ( nhất là các bài học thuộc, kể chuyện) nên các em không đảm bảo mục tiêu đề ra. Ở lớp 3 các em mới dùng lại ở mức thuộc câu chuyện chứ chưa thể hiện được cử chỉ, điệu bộ khi kể.

    -Một số câu lệnh và logo chưa rõ ràng nên học sinh không hiểu yêu cầu để thực hiện

    -Vốn tiếng việt hạn chế nên viết văn chưa rõ ràng, thiếu chính xác còn lặp lại câu, từ.

    -Đa số học sinh lớp 2 chưa biết điều hành nhóm, chưa biết hợp tác trong học tập, chưa mạnh dạn trình bày ý kiến của bản thân

    -Phần ứng dụng học tập ở nhà học sinh không tự giải quyết được vì không có sự hướng dẫn của phụ huynh

    IV. ĐỀ NGHỊ

    -Cấp sách học kịp thời đủ 1 bộ/ học sinh

    -Trang bị bàn ghế đúng qui cách với hoạt động nhóm

    -Trang bị kịp thời phương tiện máy móc phục vụ việc in ấn tài liệu

    -Nên có sách thiết kế cho giáo viên tham khảo

    -Hướng dẫn cụ thể việc ra đề KTĐK

                                                                                                                                                                   P.  HIỆU TRƯỞNG

     

     

     

                                                                                                                                                                    TRẦN THỊ BÔNG

     

      PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    TRƯỜNG TH TRIỆU THỊ TRINH                                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

     

    Kon Tum, ngày 22 tháng 10 năm 2012

     

    BÁO CÁO THAM LUẬN

     NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2.3

    THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

     

    Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm 1, năm học 2012-2013, trường TH  Triệu Thị Trinh báo cáo tham luận về "Nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 2-3 theo mô hình Trường học mới" trong hội nghị triển khai kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm lần 1 như sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

    1- Đội ngũ giáo viên- học sinh:

         *Tổng số giáo viên giảng dạy khối 2.3 : 6 ( 4 GVCN và 2 GVPM)

         *Tổng số học sinh 114 em: DT 114 -nữ 50- lưu ban 3-khuyết tật 1

     -Chia thành 4 lớp, cụ thể như sau:

     

    Lớp

    GVCN

    Sĩ số

    DT

    Nữ

    Học sinh

    Khuyết tật

    Ghi chú

    2A

    Nguyễn Thị Hoa

    29

    29

    12

    1

     

    2B

    Nguyễn Thị Kim Huệ

    28

    28

    12

     

     

    3A

    Lê Thị Ngân

    29

    29

    14

     

     

    3B

    Nguyễn Thị Tuyền

    28

    28

    12

     

     

     

    Cộng

    114

    114

    50

    1

     

     

    2-Thuận lợi :

    -Mỗi lớp 1 phòng học độc lập với đầy đủ trang thiết bị cần thiết, được học 9 buổi / tuần, sĩ số học sinh vừa đúng với qui định của mô hình trường học mới

    -Giáo viên giảng dạy nhiệt tình, đều đã được tham gia tập huấn đầy đủ về mô hình trường học mới

    -Được sự đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh

    3- Khó khăn :

    -Vốn tiếng việt của học sinh còn rất hạn chế. Học sinh nhút nhát, tự ti, mặc cảm nên tự học tập trong nhóm kém hiệu quả; kỹ năng điều hành của nhóm trưởng chưa tốt

    -Đa số HS lớp 2 đọc còn đánh vần nên các em không hiểu câu lệnh vì thế các em không tự giải quyết được các yêu cầu trong bài, kể cả câu gợi ý. Các em học trước quên sau, kĩ năng tính nhẩm còn yếu, đa số dùng đầu ngón tay để tính các phép tính cộng trừ

    -Số học sinh/ lớp đối với DTTS để học theo mô hình này là quá đông

    -Trình độ dân trí của phụ huynh rất hạn chế, đa số phụ huynh không rành tiếng phổ thông nên không biết hướng dẫn con em học tập ở nhà mà còn khoán trắng cho giáo viên

    - Sách giáo khoa không đủ 1bộ/ học sinh

    -Bàn ghế không phù hợp với hoạt động nhóm

    -Năm đầu thực hiện nên giáo viên còn lúng lúng về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học trên lớp. GV phải hướng dẫn, gợi ý nhiều lần ở từng nhóm với cùng một nội dung mất nhiều thời gian

    -Ở mô hình này không dạy học được cá thể hóa để kèm cặp học sinh yếu

     -Dạy học theo mô hình EN không hiệu quả đối với lớp 2 ( nhất là HSDTTS)

    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2.3 THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

     - BGH phải đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao chuyên môn khối 2.3 như:

    + Phân công GVCN dạy tăng 9 tiết/ tuần để phối hợp với GVPM hướng dẫn học sinh học tập theo nhóm  2 môn Toán và Tiếng Việt ở những tuần đầu.

    + Tăng cường dự giờ, tư vấn, rút kinh nghiệm.

    + Tổ chức các chuyên đề chuyên môn toàn trường rút kinh nghiệm.

    + Chỉ đạo thực hiện giãn chương trình phù hợp để học đâu chắc đó( tăng từ 5 tiết lên 8 tiết toán/ tuần)

    + Khuyến khích  giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong dạy học.

    -Giáo viên nghiên cứu kĩ bài dạy ( mục đích cần đạt, câu lệnh, logo...) để điều chỉnh cho phù hợp; thuộc 5 bước giảng dạy và 10 bước học tập để tổ chức dạy học trên lớp.

    -Ghi vào nhật kí dạy học những vấn đề bất cập về sách, những khó khăn của học sinh, những giải pháp thực hiện đạt hiệu quả

    -Lựa chọn học sinh vào ban tự quản và nhóm trưởng để tập huấn cho nhóm trưởng và ban tự quản cách điều hành nhóm học tập cũng như tổ chức vui chơi.

    - Mỗi lớp đều phải thành lập “nhóm bạn học ở nhà và gọi nhau đi học ở trường” để cùng làm bài tập ứng dụng và rủ nhau đi học để duy trì tỷ lệ chuyên cần

    -Tăng cường kiểm tra bảng cộng, trừ, nhân, chia vào đầu buổi học. Thường xuyên ôn cũ học mới trong các tiết học.

    - Phân nhóm nhiều đối tượng để HS hỗ trợ nhau học tập

    - GV quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn đối với những học sinh yếu. Thường xuyên động viên, khuyến khích khi các em có tiến bộ.

    -Trong dạy học phải bao quát lớp, qui định các kí hiệu để học sinh thực hiện theo lệnh và kiểm tra giám sát giúp đỡ các nhóm kịp thời

    -Nhất thiết phải tổ chức bước khởi động để tạo hứng thú cho học sinh bước vào tiết học( Giao TPT tìm và tổ chức các trò chơi trong sinh hoạt tập thể, các trò chơi trong học thể dục ... để giáo viên có các trò chơi phong phú tổ chức trong giờ khởi động tiết học)

    -Đối với HSDTTS, trước khi tổ chức cho học sinh trải nghiệm, phân tích khám phá rút ra kiến thức mới, giáo viên cần linh hoạt kết hợp tính kế thừa của PPDH truyền thống để giao nhiệm vụ đồng loạt, rõ ràng cho các nhóm thực hiện ( có thể gợi ý cho học sinh thực hiện). Việc làm này chỉ thực hiện ở thời gian đầu khi học sinh chưa quen tự lập trong học tập. Đối với những bài có kênh hình và kênh chữ không phù hợp hoặc quá trừu tượng với HS, GV mạnh dạn điều chỉnh và  giảng giải, phân tích để HS hiểu.

    -Tăng cường tiếng việt ( nhất là học sinh lớp 2) để học sinh học tốt môn toán và các môn học khác.

    -Phân loại đối tượng học sinh để giao việc phù hợp và bồi dưỡng, phụ đạo hs

    III. KẾT QUẢ

    1- Ưu điểm:

    - Bước đầu HS đã biết thực hiện các bước học tập theo mô hình VNEN.

    - HS khá giỏi đã biết giúp đỡ HS yếu hoàn thành các bài tập.

    -Đa số học sinh nắm được kiến thức cơ bản đã học, cụ thể:

    + Đối với lớp 2:

    Biết đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 100

    Biết tên gọi, thành phần, kết quả các phép tính cộng, trừ

    Thuộc bảng cộng 8; 9 cộng với một số

    Biết đặt tính, làm tính, giải toán; nhận diện được hình chữ nhật, hình tứ giác và đo đoạn thẳng

              + Đối với lớp 3:

                       Biết so sánh số có 3 chữ số

                       Biết cộng, trừ số có 3 chữ số có nhớ 1 lần

                       Thuộc bảng nhân, chia từ 2 đến 6

                       Biết tìm thành phần chưa biết, biết xem đồng hồ

                       Biết giải toán hơn kém

                       Biết tính chu vi hình tam giác, tứ giác, đường gấp khúc

    2- Tồn tại:

    -Khả năng ghi nhớ thiếu bền vững ( nhất là các bảng cộng trừ, bảng chia) nên tính toán còn rất chậm

    -Một số câu lệnh và logo chưa rõ ràng nên học sinh không hiểu yêu cầu để thực hiện

    -Vốn tiếng việt hạn chế nên viết lời giải toán chưa rõ ràng, thiếu chính xác

    -Đa số học sinh lớp 2 chưa biết điều hành nhóm, chưa biết hợp tác trong học tập, chưa mạnh dạn trình bày ý kiến của bản thân

    -Phần ứng dụng học tập ở nhà học sinh không tự giải quyết được vì không có sự hướng dẫn của phụ huynh

    IV. ĐỀ NGHỊ

    -Cấp sách học kịp thời đủ 1 bộ/ học sinh

    -Trang bị bàn ghế đúng qui cách với hoạt động nhóm

    -Trang bị kịp thời phương tiện máy móc phục vụ việc in ấn tài liệu

    -Nên có sách thiết kế cho giáo viên tham khảo

    -Hướng dẫn cụ thể việc ra đề KTĐK

                                                                                        P.  HIỆU TRƯỞNG

     

     

     

                                                                                          TRẦN THỊ BÔNG

     

     

     

     

  • Thông tin khác:
    Download tài liệu: 40 -  Lượt xem: 4573
  • Tài liệu đính kèm:
  • 1 Tham-luߦ¡n-TV,-T,-TN-XH-lß+¢p-2,3.doc Download View
Thông báo Giấy mời
link Liên kết web
link Trưng cầu ý kiến
Làm thế nào để phát hiện được người bán xăng dầu gian lận ?
Bình chọn Xem kết quả
link Video hoạt động
Hiện có 6 khách truy cập
Trong ngày : 8
Trong tháng : 389
Lượt truy cập: 96931

TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỆU THỊ TRINH

 

Địa chỉ: 116- Bắc Cạn- Thắng Lợi - Kon Tum

Điện thoại: 0602296389
Website: c119-5_kt.kontum@moet.edu.vn

 

vdc3